About TRS

ประวัติสมาคมแพทย์โรคจมูก(ไทย)

ที่มาของการตั้งสมาคมแพทย์โรคจมูกไทย

ในระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมาได้เกิดความเปลี่ยนแปลงของโรคทางจมูกและไซนัสขึ้นมากมาย ความก้าวหน้าในเทคโนโลยีการวินิจฉัย แนวทางในการรักษา เทคนิคการผ่าตัด ตลอดจนการประเมินผลการรักษาและการพยากรณ์โรค รวมถึงการศึกษาวิจัยทางคลินิคและทางห้องปฏิบัติ การด้วย มีการจัดตั้งสมาคมวิชาชีพของแพทย์ทีสนใจทางด้านโรคจมูก และไซนัสขึ้นในระดับนานาชาติ เช่น  International Rhinologic  Society,  European Rhinologic  Society,  และ American  Rhinologic  Society   สำหรับในภาคพื้นเอเซียนั้นในประเทศญี่ปุ่น และเกาหลีมีการตั้ง Rhinologic  Society ขึ้นมาก่อนประเทศอื่น และทั้ง 2 ประเทศนี้ ได้ร่วมกันจัดการประชุม Asian  Research  Symposium in  Rhinology (ARSR) ขึ้นตั้งแต่ปี พศ.2539 และได้เชิญให้ประเทศต่างๆในทวีปเอเซียเข้าร่วมการประชุมนี้ และผลัดเวียนกันเป็นเจ้าภาพการประชุม โดยประเทศที่จะเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมได้จะต้องมี Rhinologic  Society ของประเทศนั้นๆด้วย  ซึ่งสมาคมแพทย์โรคจมูก (ไทย) ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม  the 5th ARSR เมื่อปีพ.ศ.2543 มีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 400 คน

สำหรับในภาคพื้นอาเซียนนั้นเดิมมีการรวมกลุ่มกันเป็น Society of ASEAN Rhinologists จัดกิจกรรมทางวิชาการร่วมกับ ASEAN ORL ต่อมาประเทศต่างๆใน ASEAN เริ่มมีการก่อตั้ง Rhinologic  Society ขึ้น และเข้าร่วมการประชุมกับ ARSR ซึ่งในปัจจุบันมีประเทศในทวีปเอเชียที่เป็นสมาชิกทั้งสิ้น 12 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลี ไทย ไต้หวัน ฮ่องกง อินเดีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สาธารณรัฐประชาชนจีน และประเทศเวียดนาม   และมีประเทศสมทบอีก 6 ประเทศได้แก่ ปากีสถาน กัมพูชา  ซาอุดีอาระเบีย บังคลาเทศ ศรีลังกา และ เนปาล

สำหรับในประเทศไทยนั้นได้จัดตั้งสมาคมแพทย์โรคจมูก(ไทย) ขึ้นเมื่อวันที่ 6 มกราคม พ.ศ.2543 ผู้ร่วมก่อตั้ง คือ ศาสตราจารย์เกียรติคุณแพทย์หญิงฉวีวรรณ  บุนนาค  และรองศาสตราจารย์นายแพทย์คณิต  มันตาภรณ์ ร่วมกับกลุ่มโสต ศอ นาสิกแพทย์ที่สนใจด้านโรคจมูก โดยมีวัตถุประสงค์ คือ เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และประสบการณ์ทางวิชาการด้านโรคจมูก เผยแพร่ข่าวสารข้อมูลทางวิชาการด้านโรคจมูก  ส่งเสริม สนับสนุน การศึกษา ค้นคว้าวิจัย และบริการทางวิชาการด้านโรคจมูก  และสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง  รวมถึงการประสานความร่วมมือด้านวิชาการระหว่างองค์กรที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ  โดยมีนายกสมาคมฯคนแรก คือ ศาสตราจารย์เกียรติคุณแพทย์หญิงฉวีวรรณ  บุนนาค

วิสัยทัศน์: เป็นศูนย์กลางทางวิชาการและเวชปฏิบัติดด้านโรค จมูกระดับชาติและนานาชาติ

(Vision: Co-ordinating Center for Academic and Clinical Rhinologic Practice at National and International Levels)

พันธกิจของสมาคมฯ

1.เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และประสบการณ์ทางวิชาการด้านโรคจมูก

2.จัดทําวารสารเพื่อเผยแพร่ข่าวสารข้อมูลทางวิชาการด้านโรคจมูก

3.ส่งเสริม สนับสนุน การศึกษา การค้นคว้าวิจัย และการบริการทาง วิชาการด้านโรคจมูกและสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง

4.ประสานความร่วมมือด้านวิชาการระหว่างองค์กรที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ

วัฒนธรรม: สนใจ แลกเปลี่ยน พัฒนา เสียสละเพื่อส่วนรวม